Gỗ xà cừ là gì? Gỗ xà cừ thuộc nhóm mấy? Có tốt không? Ứng dụng

Gỗ xà cừ tại Việt Nam được biết đến là một loài cây quen thuộc được trồng rộng rãi trên khắp cả nước. Chúng không chỉ có tác dụng che bóng mát mà còn được ứng dụng để làm nên những món đồ gỗ nội thất chất lượng tuyệt vời vớ độ bền khá cao. Vậy gỗ xà cừ là gì chúng thuộc nhóm mấy và có những ưu điểm, nhược điểm như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại gỗ này trong bài viết dưới đây nhé.

Cây gỗ xà cừ là gì?

Gỗ xà cừ hay còn được gọi với một cái tên đặc biệt khác đó là sọ khỉ. Khi so sánh gỗ xà cừ và gỗ xoan đào, chúng ta thấy hai loại gỗ này gần giống nhau. Có được điều này là bởi xà cừ là giống gỗ có dòng họ với gỗ xoan. Tên khoa học của nó là: Khaya senegalensis. Giá trị gỗ xà cừ được xếp vào hàng khá cao.

Cây gỗ xà cừ là gì?
Cây gỗ xà cừ là gì?

Xà cừ mọc tự nhiên ở Burkina Faso, Cộng hòa Trung Phi, Tchad, Cameroon,Bờ Biển Ngà, Ghana, Guinée, Sierra Leone, Sudan, Guinea-Bissau, Gabon, Gambia, Mali, Niger, Nigeria, Togo, và Uganda. Ở nước ta, cây gỗ xà cừ được phân bố rộng trên khắp cả nước.

Một cây xà cừ trưởng thành có độ cao lên đến 35 đến 40m. Đây là độ cao vượt trội hơn hẳn với một số loài gỗ thông thường khác. Nhờ vậy, chúng có thể tỏa bóng nhờ những tán lá xanh rậm và kín. Một cây xà cừ lớn có thể có đường kính đạt đến 2m. Loại cây này dễ dàng tìm thấy do có khả năng sinh trưởng trên nhiều loại địa hình, phù hợp với nhiều loại đất. Chúng cực kỳ dễ trồng và có khả năng chịu lũ lụt và hạn hán cao.

Vậy gỗ xà cừ có làm nhà được không? Câu trả lời là có. Loại gỗ này được sử dụng trong rất nhiều trường hợp như: xà gồ, bàn ghế, cột nhà, cửa, sập, cầu thang,…

Gỗ xà cừ thuộc nhóm mấy?

Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu gỗ xà cừ thuộc nhóm mấy nhé. Tại Việt Nam, gỗ xà cừ thuộc nhóm I trong bảng phân loại gỗ. Đây là loại gỗ thuộc nhóm gỗ quý hiếm và mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân nước ta.  Ngoài ra, Nhóm I cũng là nhóm có những cây đại thụ lâu năm và rất hữu ích cho cuộc sống con người. 

Gỗ xà cừ có tốt không?

“Gỗ xà cừ có tốt không”, “gỗ xà cừ có bị mối mọt không”,… là những câu hỏi mà chúng tôi nhận được rất nhiều hiện nay. Cây xà cừ là loại cây ưa sáng, tương đối dễ trồng và chúng có tốc độ hạt nảy mầm khỏe, sinh trưởng và phát triển tốt trên nhiều loại đất khác nhau. Vì thế, loài cây đại mộc này có khả năng kháng sâu bệnh và chịu khô hạn rất tốt. Chúng được cho là một loại gỗ tốt để làm nhà hoặc làm nội thất bởi những lý do sau:

Gỗ xà cừ có tốt không?
Gỗ xà cừ có tốt không?
  • Đường kính cây xà cừ trưởng thành có thể lên đến 2m và chiều cao từ 35-40m. 
  • Trừ bỏ phần vỏ gỗ, ta có thể dễ dàng nhận thấy các thớ gỗ có màu đỏ nhạt nhưng càng gần về lõi thì chúng sẽ càng đậm màu hơn. Vân gỗ xà cừ thông thường là những vòng tròn bao quanh từ lõi gỗ. Màu sắc của chúng chuyển dần từ đậm tới nhạt như một bức tranh nên có thể toát lên vẻ đẹp ấn tượng.
  • Sử dụng sản phẩm nội thất bằng gỗ không bao giờ là lỗi thời, đặc biệt là những sản phẩm được làm từ cây xà cừ. Gõ có tuổi thọ cao, tính thẩm mỹ và độ chắc khá ấn tượng.
  • Giá thành sản phẩm từ gỗ xà cừ lại khá phải chăng nên được rất nhiều người sử dụng.

Có thể bạn quan tâm: Mẫu tủ bếp gỗ công nghiệp đẹp

Ưu nhược điểm của cây gỗ xà cừ

Như vậy, chúng ta đã có thể trả lời câu hỏi gỗ xà cừ tốt không? Hãy cùng tìm hiểu một số ưu nhược điểm của loại gỗ này để hiểu rõ hơn về loại gỗ này nhé.

Ưu nhược điểm của cây gỗ xà cừ
Ưu nhược điểm của cây gỗ xà cừ

Ưu điểm của loại gỗ xà cừ

Một số ưu điểm của gỗ xà cừ mà chúng ta cần phải nắm được như sau:

  • Gỗ xà cừ có tuổi thọ khá cao. Vì thế, khi đã dùng rất lâu, gỗ xà cừ vẫn rất chắc chắn cho dù bề ngoài của chúng có thể đi xuống theo thời gian. Đồng thời nó có thể chịu được tác động từ bên ngoài rất tốt. 
  • Vân gỗ xà cừ được đánh giá là một trong những loại vân gỗ đẹp nhất hiện nay. Chất lượng của gỗ xà cừ tốt nên chúng thường được ứng dụng trong nội thất với các sản phẩm để phục vụ cho nhu cầu con người. 
  • Màu sắc của gỗ xà cừ cực đẹp với màu đỏ chỗ nhạt chỗ đậm hòa vào nhau tạo nên nét đặc trưng riêng biệt. Vì thế, khi được dùng để làm các sản phẩm mang nội thất thì chúng mang vẻ đẹp lôi cuốn, tinh tế và đầy sang trọng. 
  • Loại gỗ này có khả năng tự sản sinh một số chất giúp gỗ chống mối một cực kỳ cao. Do vậy, các bạn có thể yên tâm về độ bền cũng như hiện tượng mối mọt của sản phẩm làm từ loại gỗ này.

Nhược điểm của loại gỗ xà cừ

Nhược điểm của gỗ xà cừ là rất ít. Chúng thường dễ bị cong vênh, co ngót nếu như chúng ta không biết cách xử lý theo đúng kỹ thuật. Chính vì vậy mà các sản phẩm từ gỗ xà cừ cần phải được tạo ra từ một người thợ chuyên nghiệp. Do đó, gỗ xà cừ được cho là sự lựa chọn tuyệt vời mà các bạn có thể sử dụng cho nội thất nhà mình.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về gỗ xà cừ mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng rằng với những thông tin này, các bạn có thể lựa chọn được cho mình loại gỗ phù hợp nhất để thiết kế nội thất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến các loại gỗ như: thi công tủ bếp gỗ thì hãy liên hệ với Nội Thất Xu Hướng theo địa chỉ dưới đây để được tư vấn kỹ lưỡng nhất nhé.

Công Ty Nội Thất Xu Hướng

  • Địa chỉ: Số 66/19/6 Trần Văn Quang, Phường 10, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: 0911 233 488
  • Email: noithatxuhuong.vn@gmail.com